Moonbeam Network là gì?

Moonbeam Network ra đời với mục đích là một blockchain cung cấp khả năng tương thích với chuỗi công cụ và mạng chủ yếu dành cho các nhà phát triển hiện đang hoạt động trên Ethereum. 

Moonbeam Network làm được điều này nhờ các triển khai EVM đầy đủ cộng với API tương thích với Web 3.0 cũng như các cầu nối hỗ trợ Moonbeam kết nối với các mạng Ethereum hiện có. Nhờ đó, các nhà phát triển có thể khai thác các hợp đồng thông minh Solidity và cả giao diện người dùng DApp bằng Moonbeam với những thay đổi tối thiểu.

Moonbeam cũng là một parachain trên mạng Polkadot, điều này giúp nó nhận được bảo mật chia sẻ từ chuỗi chuyển tiếp Polkadot và từ đó có thể tích hợp với các blockchain khác được kết nối với Polkadot.

Lợi ích từ Moonbeam Network

Lợi ích từ Moonbeam Network

Đối với các dự án hiện có trên Ethereum

Các dự án đang gặp phải những khó khăn và thách thức về chi phí cũng như khả năng mở rộng trên Ethereum có thể tận dụng Moonbeam Network để:

  •  Di chuyển một phần của khối lượng công việc của chúng cũng như trạng thái của Ethereum Layer 1 với những thay đổi bắt buộc tối thiểu.
  • Triển khai phương pháp kết hợp đồng thời các ứng dụng hoạt động trên cả Ethereum và Moonbeam.
  • Mở rộng phạm vi tiếp cận với Polkadot cũng như các blockchain khác được kết nối với Polkadot.

Đối với các dự án của hệ sinh thái Polkadot

Các dự án của hệ sinh thái Polkadot cần chức năng hợp đồng thông minh có thể sử dụng Moonbeam Network để:

  • Tăng cường parachains và parathreads hiện có của họ.
  • Thêm một chức năng mới cần thiết nhưng lại không khả dụng trên chuỗi relay của Polkadot chính. 
  • Tận dụng chuỗi công cụ phát triển Ethereum hoàn chỉnh và mở rộng.

Đối với các nhà phát triển DApps mới

Các cá nhân hoặc nhóm phát triển muốn xây dựng trên Polkadot có thể sử dụng Moonbeam Network để:

Tận dụng chức năng chuyên biệt từ Polkadot parachains để tiếp cận người dùng và tài sản trên các chuỗi khác.

Thiết lập các chức năng từ Polkadot parachains thông qua việc sử dụng Moonbeam Network làm lớp tích hợp nhẹ giúp tổng hợp các dịch vụ mạng trước khi chúng xuất hiện cho người dùng cuối.

Việc triển khai một dịch vụ đã soạn bằng cách tích hợp tạo sẵn trên nền tảng hợp đồng thông minh sẽ nhanh và dễ dàng hơn rất nhiều so với việc xây dựng và chạy Substrate đầy đủ và tự thực hiện các tích hợp trong thời gian chạy.

Các tính năng và chức năng chính của Moonbeam Network

Các tính năng và chức năng chính của Moonbeam Network

Moonbeam Network sở hữu các tính năng vượt trội như sau:

  • Phi tập trung và không cần cho phép: Moonbeam Network cung cấp yêu cầu cơ bản về khả năng chống kiểm duyệt cũng như hỗ trợ cho nhiều trường hợp sử dụng DApps trong hiện tại và tương lai.
  • Triển khai EVM đầy đủ: điều này cho phép Moonbeam Network di chuyển các hợp đồng thông minh dựa trên Solidity với thay đổi tối thiểu và kết quả thực hiện như mong đợi.
  • Triển khai API Web 3.0 RPC: điều này để giúp các giao diện người dùng DApps có thể di chuyển được với yêu cầu thay đổi tối thiểu và nhờ đó các công cụ trên Ethereum như Truffle, Remix và Metamask có thể được sử dụng mà không cần sửa đổi gì đối với Moonbeam Network.
  • Tương thích với bộ công cụ hệ sinh thái nền tảng: điều này bao gồm trình khám phá khối, thư viện phát triển front-end và ví. Chúng cho phép người dùng và các nhà phát triển sử dụng công cụ phù hợp với công việc mà họ đang muốn hoàn thành.
  • Tích hợp chuỗi chéo gốc: thông qua mạng Polkadot và cầu nối mã thông báo, Moonbeam Network cho phép di chuyển mã thông báo cũng như khả năng hiển thị trạng thái và truyền thông điệp với Ethereum và các blockchain khác.
  • Quản trị theo chuỗi: điều này cho phép các bên liên quan phát triển nhanh chóng và liên tục giao thức cơ sở theo nhu cầu của cả nhà phát triển và cộng đồng.

Sự kết hợp độc đáo của các yếu tố trên giúp Moonbeam Network lấp đầy khoảng trống trong thị trường chiến lược, đồng thời cho phép nó giải quyết nhu cầu của các nhà phát triển trong tương lai khi mạng Polkadot phát triển theo thời gian.

Token Moonbeam 

Token Moonbeam 

Trong việc triển khai Moonbeam trên Polkadot MainNet, mã thông báo này sẽ được gọi là Glimmer (GLMR), như trong “lệnh gọi hợp đồng thông minh đó sẽ có giá 3 Glimmer”. 

Trong việc triển khai Moonbeam trên Kusama (được gọi là Moonriver), mã thông báo này sẽ được gọi là Moonriver, như trong “lệnh gọi hợp đồng thông minh đó sẽ có giá 3 Moonriver”. Biểu tượng mã thông báo sẽ là MOVR.

Trong Moonbeam TestNet (hay Moonbase Alpha), mã thông báo được gọi là DEV. Mã thông báo này có thể được mua miễn phí vì mục đích duy nhất của nó là thúc đẩy phát triển và thử nghiệm trên Moonbase Alpha.

Mã thông báo Moonbeam được sử dụng để:

  • Hỗ trợ đo lường gas trong việc thực hiện hợp đồng thông minh.
  • Khuyến khích người đối chiếu và cung cấp năng lượng cho các cơ chế xung quanh việc tạo ra cơ sở hạ tầng nodes phi tập trung mà trên đó nền tảng có thể chạy.
  • Tạo thuận lợi cho cơ chế quản trị theo chuỗi, bao gồm đề xuất trưng cầu dân ý, bầu thành viên hội đồng, bỏ phiếu, v.v.
  • Thanh toán phí giao dịch mạng

Staking trong Moonbeam

Staking trong Moonbeam

Moonbeam ứng dụng cơ chế sản xuất khối dựa trên mô hình Proof-of-Stake của Polkadot, nơi đây có những collators và validators. Collators duy trì parachains ( Moonbeam) bằng cách thu thập các giao dịch từ người dùng và tạo ra proofs for the relay chain cho trình xác thực chuỗi chuyển tiếp .

Tập hợp của collators (các nodes tạo ra khối) được chọn dựa trên cổ phần của họ trong mạng. Và đây là nơi bắt đầu staking.

Collators (và người nắm giữ mã thông báo nếu họ đề cử) có cổ phần trong mạng. Sẽ có “N” trình đối chiếu hàng đầu theo số tiền đã staked được chọn để tạo ra các khối với một tập hợp các giao dịch hợp lệ, trong đó N là một tham số có thể định cấu hình.

Một phần của mỗi phần thưởng khối sẽ được chuyển đến collator đã tạo ra khối, sau đó người này sẽ chia sẻ nó với những người được đề cử xem xét phần trăm đóng góp của họ đối với cổ phần của collator. Theo cách này, các thành viên trong mạng lưới được khuyến khích stake vào các mã thông báo để cải thiện tính bảo mật tổng thể.

Kênh thông tin: https://moonbeam.network/

Tổng kết

Moonbeam Network hỗ trợ các nhà phát triển cũng như người dùng với những tính năng tối ưu nhất, nhờ đó các nhà phát triển có thể thực hiện đơn giản hơn các thao tác và đạt được kết quả nhanh nhất và tiết kiệm chi phí cũng như thời gian.

Mong rằng với những kế hoạch đã được định sẵn, Moonbeam Network sẽ sớm ra mắt thêm những tính năng mới cùng sự nâng cấp và phát triển các tính năng vốn có của nó. Hứa hẹn trong tương lai, Moonbeam Network sẽ trở thành một cái tên được nhắc đến nhiều hơn cả.

Moonbeam Network là gì?

Moonbeam Network ra đời với mục đích là một blockchain cung cấp khả năng tương thích với chuỗi công cụ và mạng chủ yếu dành cho các nhà phát triển hiện đang hoạt động trên Ethereum. Moonbeam Network làm được điều này nhờ các triển khai EVM đầy đủ cộng với API tương thích với Web 3.0 cũng như các cầu nối hỗ trợ Moonbeam kết nối với các mạng Ethereum hiện có. Nhờ đó, các nhà phát triển có thể khai thác các hợp đồng thông minh Solidity và cả giao diện người dùng DApp bằng Moonbeam với những thay đổi tối thiểu.

Các tính năng và chức năng chính của Moonbeam Network là gì?

Moonbeam Network sở hữu các tính năng vượt trội như sau:
Phi tập trung và không cần cho phép
Triển khai EVM đầy đủ
Triển khai API Web 3.0 RPC
Tương thích với bộ công cụ hệ sinh thái nền tảng
Tích hợp chuỗi chéo gốc
Quản trị theo chuỗi

Làm thế nào để staking trong Moonbeam?

Moonbeam ứng dụng cơ chế sản xuất khối dựa trên mô hình Proof-of-Stake của Polkadot, nơi đây có những collators và validators. Collators duy trì parachains ( Moonbeam) bằng cách thu thập các giao dịch từ người dùng và tạo ra proofs for the relay chain cho trình xác thực chuỗi chuyển tiếp. Tập hợp của collators (các nodes tạo ra khối) được chọn dựa trên cổ phần của họ trong mạng. Và đây là nơi bắt đầu staking.

Comments (No)

Leave a Reply